Thông báo

Sụp đổ
Không có thông báo nào được nêu ra.

Khám phá 4 chùa 'Bà' nổi tiếng ở Hà Nội

Sụp đổ
X
  • Bộ lọc
  • Thời gian
  • Hiển thị
Xóa tất cả
Bài viết mới

  • Khám phá 4 chùa 'Bà' nổi tiếng ở Hà Nội

    Không rộng lớn và quy mô nhưng các ngôi chùa Bà Đanh, Bà Nành, Bà Đá và Bà Ngô lại kì thú hành khách bởi vẻ đẹp cổ xưa, linh thiêng.
    Chỉ trong vòng bán kính khoảng 5 km, 4 ngôi chùa "Bà" ở Hà Nội sẽ cung ứng cho bạn một chuyến đi chơi xuân hấp dẫn.
    Chùa Bà Đanh
    Nằm sâu trong ngõ 199 Thụy Khuê, chùa Châu Lâm hiện tại còn được biết đến với tên gọi Bà Đanh. Chùa được đặt theo tên một người phụ nữ có công xây đắp chùa. Đến nay, tấm bia Bà Đanh tự tử còn được lưu giữ tại đây.
    Là một trong những ngôi chùa có tiếng từ lâu của Hà Nội nhưng khi đến chùa Bà Đanh, bạn sẽ ngỡ ngàng khi tình cờ thấy khung cảnh hiu hắt. Không chỉ vào những ngày thường mặc cả hôm rằm, mùng một, lượng người đến đây hương hỏa ít hơn hẳn so với nhiều chùa tại Hà Nội, gợi nhắc đến câu ví "vắng như chùa bà Đanh".
    đôi chút người cho rằng, câu ví đó ra đời do trước đó chùa được xây đắp để cung cấp nhu cầu hành đạo của người Chăm, nên sau khi họ đến nhiều khu vực khác sinh sống và không qua lại cúng lễ nữa, ngôi chùa trở nên hoang vu. Hơn nữa, hiện tại chính không gian thanh u của chùa Bà Đanh lại cung ứng sự nhàn nhã cho khách vãn cảnh và dâng hương hành lễ.
    Chùa Bà Ngô
    Cách chùa Bà Đanh vị lai 5 km là chùa Ngọc Hồ được biết đến với tên gọi Bà Ngô. Ngự trị tại đường Nguyễn Khuyến, ít ai biết rằng ngôi chùa cổ nép mình trong đường phố này đã trải qua gần 900 năm lịch sử. Hành khách đến đây sẽ được ngắm nhìn một cấu trúc tín ngưỡng đẹp và độc đáo.
    ấn tượng trước nhất là cổng tam quan với gác chuông 2 tầng, 8 mái là 8 góc đao cong vút. Trên gác hai đặt một quả chuông đồng treo ở giữa tam quan có dòng chữ "Ngọc Hồ tự chung". Bước qua cổng, hành khách sẽ tham quan đến hoa viên chùa với cây xanh muôn nơi. Ẩn sau đó là Phật điện gồm tiền đường và hậu cung được xây đắp theo kiểu "chữ đinh".
    không chỉ có cấu trúc đẹp, chùa Bà Ngô còn lưu giữ được nhiều văn bia, câu đối và một khối lượng di vật to lớn ở nhiều thể loại như long ngai, bài vị, các tế khí. Được ghi nhận là di tích lịch sử - văn hoá năm 1993, chùa Bà Ngô là một điểm du lịch tâm linh ở Hà Thành.
    Chùa Bà Nành
    Vẫn trên trục đường Nguyễn Khuyến, hành khách thả bộ khoảng trăm mét sẽ đến với chùa Bà Nành có tên tự là Tiên Phúc tự. Thừa thãi truyền thuyết chung quanh nguồn gốc tên gọi của chùa. Nhưng câu chuyện về một bà lão Mơ hồ tên bán nước chè, đậu tương cho các học sinh trường Quốc Tử Giám là được lưu truyền nhiều hơn cả. Với số tiền gom góp được bà xây nên một ngôi chùa và sau khi mất, chùa được Mệnh danh là Bà Nành.
    Cũng như chùa Bà Đanh và Bà Ngô, chùa Bà Nành có diện tích khá khiêm nhượng nhưng vẫn giữ được cấu trúc quen thuộc của các ngôi chùa cổ phía Bắc. Ở ngoài là cổng tam quan, nội bộ có bàn thờ Bà Nành đặt cạnh bàn thờ Phật. Đáng chú tâm nhất trong chùa ấy là pho tượng Bà Nành với khuôn mặt phúc đức. Bàn thờ của bà được đặt trên một phiến đá hình chữ nhật màu xanh đen, trên có chạm chìm các vân mây tinh vi.
    Chùa Bà Đá

    Được dựng trên nền tháp Báo Thiên nức tiếng của đế kinh Thăng Long xưa, chùa Bà Đá hiện tại là nơi đặt hội quán của Thành hội Phật Giáo Hà Nội. Nằm giữa khu phố phồn hoa bậc nhất Hà Thành, chùa Bà Đá tên tự là Linh Quang tự lọt thỏm trong ngỏ hẻm thông ra phố Nhà thờ.
    hơn nữa, hành khách trong và nước ngoài khi đến đây đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ xưa, linh thiêng của chùa. Tiền đường xây theo tiêu chuẩn chữ viết nhất, trung đường xây theo tiêu chuẩn chữ viết đinh, được nối liền với nhau, tạo nên một khối cấu trúc vuông vức với không gian thoáng đẹp. Nội bộ chùa có đặt rất nhiều pho tượng cổ rất đẹp và quý.
    cấu trúc kỳ lạ nhất của ngôi chùa này ấy là mái hiên thấp được đỡ bằng bốn chiếc cột đá có kích thước khiêm nhượng, tương xứng. Trên cột có các hoa văn chạm khắc rất tinh vi và mềm mỏng, mô tả cảnh bốn mùa và tứ quý.
    Last edited by xupro1492; 13-01-2017, 08:38 AM.
Đang tải...
X