Thông báo

Sụp đổ
Không có thông báo nào được nêu ra.

Hướng dẫn cú lốp bóng

Sụp đổ
X
  • Bộ lọc
  • Thời gian
  • Hiển thị
Xóa tất cả
Bài viết mới

  • Hướng dẫn cú lốp bóng

    Khi bạn đang bị đối phương dồn ép trên lưới, ngoài những cú đánh dọc dây quyết đoán để hóa giải thế khó, đôi khi những cú lốp chuẩn xác cũng sẽ mang lại cho bạn điểm số.

    Cú lốp là một cú đánh duy nhất trong quần vợt có thể đẩy bạn ra khỏi hố và mang đến cho bạn một chiến thắng to lớn, mặc dù bạn chẳng có thứ gì khác. Mọi người thường hay cười nhạo những vận động viên thích ném lên một cú lốp sau hai ba cú đánh, nhưng dường như họ quên rằng những người lốp bóng tốt có nhiều cúp thưởng hơn bất kỳ người nào khác trong câu lạc bộ. Ngay cả vận động viên thần kỳ Pancho Gonzales, rất tự hào về cú giao bóng và khả năng tấn công của anh ta, vẫn ra sân và tập cú lốp, và anh ta có một trong những cú lốp được ca ngợi hay nhất trong giới quần vợt nhà nghề. Mọi người thường nghĩ đến nó như một cú yếu trong thi đấu quần vợt – nhưng không phải thế - đó là sức mạnh vĩ đại.

    Hãy thử nhận thức xem một cú lốp được tính giờ chính xác và đánh thật tốt có thể là: (1)Nó có thể được dùng giống như cú ném bóng với tốc độ ít hơn của vận động viên ném bóng chày để phá vỡ nhịp độ của đối thủ và tốc độ của cú cuối sân, (2) Nó có thể được dùng để câu giờ để cho bạn quay trở về đúng vị trí sau khi bò ra ngoài sân để đánh bóng, (3) Như một thứ vũ khí chiến thuật nó lái đối thủ đi xa lưới và cho phép bạn di chuyển vào trong và tấn công, (4) Nó sẽ làm mệt mỏi đối thủ bằng cách buộc anh ta lùi xa lưới và duỗi người lên để đánh các cú xì mát hoặc phải chạy về đến đường biên cuối sân.

    Do đó hãy tập lốp một cách hiệu quả và hãy xem nó sẽ đột ngột cải tiến cách thi đấu của bạn như thế nào. Như vận động viên quá cố Raphael Osuna thường nói Raul Ramirez, anh hùng của giải cúp Davis tại Mexico: “Hãy nhớ đến cú lốp. Cú lốp, cú lốp, cú lốp”.

    Điều đầu tiên phải nhớ đó là cầm vợt kiểu Eastern

    Cú đánh
    Cả hai cú lốp quả trái và quả phải đều đòi hỏi cùng một kiểu cầm vợt Eastern bạn sử dụng với hai cú đánh cuối sân.

    Sự nâng lên của cú lốp phụ thuộc vào ba yếu tố : (1)Độ xiên của mặt vợt của bạn hoặc độ xoay lên trời, (2)Góc của động tác đánh bóng tới trước từ thấp đến cao, và (3)Tốc độ của cú đánh. Những người mới tập chơi đầu tiên phải tập đánh bóng cao vào trong không khí với mặt vợt quay lên trời, trong khi nâng lên với động tác hướng tới trước và đi từ thấp đến cao. Khi bạn thành thạo hơn, hãy phát triển cú đánh theo góc khoảng 55 độ, và cho vợt hơi xiên để giúp nâng bóng lên. Nó sẽ tạo nên độ sâu lớn nhất từ đường biên cuối sân bên này sang đường biên cuối sân bên kia với số năng lượng ít nhất. Đối với đà đi của vợt, hãy đảm bảo rằng bạn hoàn thành cú đánh và chấm dứt với đầu vợt cao.

    Cách hay nhất để tập cú lốp là ra sân và tập luyện, không có áp lực của một trận đấu nhưng trong những điều kiện thực tiễn. Hãy nhờ một người bạn đánh bóng để bạn có thể chạy sang phía bên dọc theo đường biên cuối sân và ngay cả ra khỏi sân để đánh bóng. Nếu bạn chỉ tập đánh các quả bóng đi ngay xuống giữa sân bạn có thể có một thói quen khá tốt và bắt đầu nghĩ rằng: “Ôi, tôi lốp khá tốt”. Nhưng khi bạn vào trận đấu và bạn bắt đầu chạy sang bên, với một cú đánh thiếu lực, và cú lốp của bạn đi lên ngắn. (Bạn cũng có thể tập luyện một mình bằng cách nẩy bóng trước khi lốp, nhưng phải nhớ chạy tới bóng để bắt chước giống như điều kiện thi đấu thực sự).

    Nếu bạn chỉ có thể tập trung trong khi đánh bóng qua lại tại cuối sân trước trận đấu, hãy tập ít nhất 20 cú lốp và tập đưa bóng rơi 1m50 trong đường biên cuối sân của đối thủ. Nếu bóng đi xa hơn đường biên cuối sân, hãy tập điều chỉnh góc hướng lên của cú đánh của bạn và độ xiên của vợt để bạn có thể luôn đánh bóng với cùng một tốc độ bất kể áp lực là gì.

    Cách đánh chính xác
    Một lỗi chung bạn có thể mắc phải nhất là đánh cú lốp cạn và vì vậy bạn tặng cho đối thủ một cú đập dễ dàng trong khi bạn chạy để đón đỡ. Lý do thứ nhất khiến cho bạn có khuynh hướng lốp ngắn vì bạn liếc nhìn đối thủ và vô tình giảm tốc độ của cú đánh. Do đó hãy tập bỏ đối thủ sang bên. Thứ hai, nếu bạn đánh cú lốp thứ nhất của trận đấu quá dài, thông thường bạn sẽ cố gắng sữa chữa lại ở cú kế tiếp và đánh nó yếu ớt về phía đối thủ trong lúc anh ta đang toét miệng cười tại lưới. Do đó bạn bị mất trắng hai lần điểm ở hai cú lốp và khiến cho bạn sợ không dám lốp bóng lần nữa trong thời gian còn lại của trận đấu, như vậy là bạn lấy đi một trong những thứ vũ khí có tiềm lực lớn nhất của mình.

    Để phá bỏ thói quen này, trong khi luyện tập trước trận đấu, hãy luôn cố gắng lốp thật dài từ 1m50 đến 3m. Cố đánh cú lốp thứ nhất qua đường biên giao bóng. Nếu bạn đánh dài, hãy cố gắng đánh cú kế tiếp với cùng một tốc độ nhưng để vợt hơi xiên nhiều hơn một chút như vậy độ dài thêm vào của bạn sẽ trở thành độ cao và vẫn mang đến cho bạn độ sâu bạn cần. Hãy quan sát từ các vận động viên giỏi. Khi họ lốp dài, họ nghĩ, “Tốt, tốt”, vì họ biết chính xác phải làm thế nào đánh giá sự sửa chữa của họ. Đó là lý do vì sao bạn luôn luôn cần cố lốp bóng trước lúc trận đấu bắt đầu để bạn có thể rút ra bài học từ các sai sót và có sự “cảm giác” được điều chỉnh lại ngay khi trận đấu bắt đầu và bạn có thể thi đấu dưới áp lực.

    Có hai thủ đoạn tinh vi đối với việc lốp bóng chính xác: (1) Cố làm cho đối thủ nhìn lên mặt trời, nếu hôm đó trời có nắng, (2) và nếu bạn đứng gần một trong các góc cuối sân của mình, hãy cố lốp theo đường chéo để tăng thêm khoảng cách.


    Che giấu cú lốp
    Phần lớn mọi người không nghĩ đến việc che giấu cú lốp của họ - họ cảm thấy vui sướng khi đánh nó lên trên không và qua lưới. Nhưng với kinh nghiệm bạn phải cố làm cho cú lốp có vẻ giống với các cú đánh cuối sân (quả phải, quả trái) càng nhiều càng tốt để làm giảm bớt ảnh hưởng của đối thủ tại lưới. Khi bạn che giấu ý định lốp bóng cho đến phút cuối cùng, đối thủ sẽ không thể dự đoán được bạn sẽ đánh cú nào, và họ sẽ đánh luôn bị trễ.

    Pancho Segura, vào thập niên 1940 và 1950, có cú lốp được che đậy hay nhất. Anh ta làm như có vẻ sắp đánh ra một cú tấn công cuối sân, nhưng lại đánh lên một cú lốp. Điều này ép đối thủ đứng bất động tại lưới. Họ không thể dự đoán một cú đánh để bước tới vô lê, họ cũng không thể nhìn thấy một cú lốp để quay chạy về đánh trả lại.

    Thú vị là, học trò của Segura, Jimmy Connors, rõ ràng đánh cú lốp hiệu quả hơn nhiều – và ngụy trang cú lốp – hơn bất cứ vận động viên hiện đại nào khác. Trong thập niên 1970và 1980, Jimmy không chỉ là người có cú đánh sấm sét tại cuối sân, anh ta thích tung lên cú lốp này. Điều này cũng xảy ra với Pancho Gonzales, anh ta lốp hay hơn các vận động viên khác, mặc dù anh ta được xem là một vận động viên chơi trên lưới. Điều này chứng tỏ anh ta thường xuyên luyện tập cú lốp.

    Để che giấu cú lốp, hãy nhớ xoay vai trước của bạn và đánh một cú hình vòng cung giống như cú đánh quả phải và quả trái. Điều này cũng có nghĩa là chạy tới bóng với đầu vợt giơ lên và đã đưa ra sau. Rồi tập nghiêng vợt và đánh lên trên. Cú lốp là một cú đánh mà bạn cần sử dụng việc nghiêng vợt nhưng chắc chắn nó đòi hỏi bạn luyện tập nhiều và nhiều kinh nghiệm. Một điều cảnh báo: Đừng đứng trụ trên gót chân sau khi bạn sắp lốp vì đó là một món quà chắc chắn cho một đối thủ thông minh. Chỉ bước thẳng đến bóng giống như bạn sắp sửa tấn công bằng một cú cuối sân, chỉ khác là bạn lốp bóng.

  • #2
    Những cú lốp bóng đi từ từ chẳng khác nào tự sát với một tay vợt nhiều kinh nghiệm và có khả năng phán đoán tốt. Thế nên, người ta đã kết hợp cú lốp bóng thông thường với một cú topspin mang lại hiệu quả rất cao.

    Cú lốp tấn công
    Các vận động nhà nghề có thể đoán bóng tốt, và lùi lại nhanh để đánh ra mọi cú lốp phòng thủ tốt, họ đã mang một cú đánh mới vào môn thể thao này: Một cú lốp tấn công với topspin dữ dội. Họ đánh bóng rất mạnh và bóng đi lên giống như một cú lốp, vừa đủ cao để vượt ra khỏi tầm với của đối thủ tại lưới, nhưng khi bóng rơi xuống bóng giật mạnh về phía hàng rào cuối sân và vọt nhanh tới trước khiến đối thủ không thể lùi lại đúng lúc để đánh bóng.

    Không may thay, đó là một cú đánh có tỷ lệ chính xác phần trăm thấp. Ngay cả các vận động viên nhà nghề cũng nhận thấy rằng nó chỉ đạt hiệu quả khoảng một trên năm hoặc thậm chí là một trên mười lần, và khi họ đánh bóng quá thấp họ lại bị hạ. Tiền thưởng cao tại giải thi đấu sẽ buộc các vận động viên trung bình phải có cú lốp trên danh sách các thứ phải tập luyện trước của anh ta. Sự thay đổi lớn nhất trong vòng hai mươi năm qua là các vận động viên hàng đầu này đã hoàn thiện cú đánh lốp như một thứ vũ khí, nhưng họ lựa chọn lúc để sử dụng nó cẩn thận hơn. Mặc dù Michael Chang là bậc thầy với cú lốp topspin tấn công vào thập niên 1990, anh ta đã bị Patrick Rafter đánh bại vì sử dụng cú lốp đó trong thập niên 1997 tại giải Mỹ mở rộng.

    Dành lại thế tấn công bằng cú lốp
    Nếu bạn lốp thành công qua đầu của đối thủ và buộc anh ta lùi lại cuối sân, lúc đó bạn phải theo anh ta từng bước một và chiếm lại lưới khi anh ta lùi lại vì bóng. Tuy nhiên, nếu bạn lốp qua đầu đối thủ nhưng bóng đi xuống theo một mặt phẳng thẳng đứng và không sâu, tất nhiên lúc đó bạn phải đứng phía sau để chờ cú xì mát của anh ta. Đối thủ của bạn có thể đánh một cú xì mát từ vị trí sâu không? Tất nhiên: Một cú giao bóng được đánh từ sau đường biên cuối sân.

    Jack Kramer kể về chuyện Dennis Ralston không dành được lưới sau cú lốp đã làm anh ta phải trả giá bằng cúp trong trận thi đấu tại giải Davis với Úc vào năm 1964 như thế nào. Ralston dẫn trước Fred Stolle hai ván hơn một và vượt trước một điểm nhờ thắng cú giao bóng của Stolle ở ván thứ tư. Trận đấu dường như rõ ràng đang sắp kết thúc, Stolle giao bóng và chiếm lưới, và Ralston đánh một cú lốp tốt nhất lái Stolle lùi về cuối sân. Nhưng khi Stolle xoay khắp nơi để đánh, Ralston vẫn ở phía sau. Kramer đang tường thuật cho Đài CBS đã nói: “Ồ, Ralston phạm lỗi về chiến thuật nghiêm trọng. Anh ta phải đi theo lên lưới”. Được ân xá, Stolle đánh trả và bắt đầu đánh các cú cuối sân sâu, chờ đến khi anh ta có cơ hội tấn công lưới trở lại. Anh ta tiếp tục thắng điểm và bây giờ giao bóng tại sân phải. Ở thời điểm kế tiếp này Ralston lại phạm cùng một lỗi sau khi lốp bóng và Stolle lại thắng điểm một lần nữa. Anh ta tiếp tục giữ vững cú giao bóng và cuối cùng chiến thắng trận đấu. Trong sự sôi sục của trận đấu, ngay cả một vận động viên thượng hạng như Ralston có thể phạm lỗi về chiến thuật làm anh ta phải trả giá đắt.
    Một cú lốp bóng líp

    Đối chọi với cú lốp
    Khi nói về mức độ quan trọng của việc giành được quyền kiểm soát tại lưới, đôi khi mọi người thường tự hỏi : “Chết tiệt thật, nếu đó là cách, tại sao bạn không thể chạy lên lưới và đứng đó mỗi lần?”. Thật ra, vì một điều, vì bạn không đủ sức để chạy kiểu đó. Và thứ hai, bạn không thể luôn luôn làm hình nộm. Mọi người có thể lốp và lái bạn lui thẳng trở về đường biên cuối sân.

    Hãy nhớ, điều khiến bạn nổi tiếng tại lưới là khả năng bước tới trước hai bước hoặc lùi ra sau ba bước bằng cách đoán bản chất cú đánh của đối thủ - lý tưởng là bằng cách đọc đầu vợt của anh ta. Chỉ khi lên gần lưới mới có thể làm cho bạn trở nên một người đánh vô lê hiệu quả hơn, khả năng lùi lại nhanh chóng của bạn sẽ vô hiệu hóa cú lốp của đối thủ. Nếu bạn có thể xoay và chạy tới đường biên giao bóng trước khi cú lốp của đối thủ đưa bóng đi tới đường biên giao bóng của anh ta, bạn sẽ làm náo động dư luận, ngay cả một vận động viên giỏi sẽ không đánh thắng bạn với cú đánh này đơn giản là vì người ta không lốp tốt như thế, hoặc sâu như thế, một cách đều đặn.

    Tuy nhiên, để phản công một cú lốp, nhiều vận động viên phạm cùng một lỗi cũ là bị bất động tại lưới. Họ nói : “Đó sẽ là một cú tấn công cuối sân hay một cú lốp? Quỷ thật, đó là một cú lốp” Và họ chạy như điên để lui ra sau, nhưng đã quá trễ. Mọi người thường hay nói: “Ê, câu lạc bộ của chúng tôi có một phụ nữ không bao giờ đánh hụt cú lốp của bà ta – bà ta có thể đặt quả bóng này vào xô”. Nhưng có vẻ bà ta không phải là người lốp hay. Chỉ vì đối thủ của bà ta phản công không đủ nhanh khi bà ta lốp bóng. Họ đứng tại lưới, nhìn bóng và nói: “Tệ thật, bà ta lại đánh nó nữa”. Vì vậy nếu một ai đó lốp bóng cho bạn mãi, hãy bắt đầu lùi ngay lại khi bạn ngửi thấy cú lốp, và xem người đó lốp hay đến mức nào một khi bạn áp đặt một ít áp lực.

    Nếu bạn không thể theo dõi mặt vợt của đối thủ để cảm nhận anh ta sắp sửa đánh ra một cú tấn công cuối sân hay lốp, hãy thử vận may của mình bằng việc đoán cú tấn công cuối sân hay lốp. Hãy chọn ra một người bạn luôn muốn đánh bại và xem anh ta đánh bóng. Hãy mang theo một cuốn sổ và một cây bút chì và hãy cố đoán từng cú đánh xem anh ta sắp sửa đánh ra một cú cuối sân tấn công hay cú lốp. Hãy quyết định chỉ trước lúc chạm bóng. Nếu bạn đoán đúng, hãy tự cho mình một dấu cộng. Nếu bạn sai, thì là dấu trừ. Đầu tiên bạn sẽ đoán được 50-50, với một đúng, một sai, một đúng v.v….Nhưng trước khi trận đấu chấm dứt bạn phải đoán gần như đúng hết. Lý do rất đơn giản : đơn giản vì mọi người không có khả năng đánh một cú lốp được ngụy trang hoàn hảo. Một số vận động viên gần như la lên cho biết rằng: “Tôi sắp lốp”, và đến lúc đó đối thủ vẫn không hề di chuyển vì họ không tập đoán bóng. Đồng thời, mọi người đều có khuynh hướng nhắm vào đối thủ mà đánh – không phải là bóng – và do đó họ bị chi phối bởi các động tác cơ thể và sự giả tạo. Vậy, đầu tiên hãy tập theo dõi mặt vợt vì nó sẽ cho bạn biết rằng đối thủ sắp sửa tấn công cuối sân hay lốp. Nếu bạn không thể theo dõi mặt vợt, nhìn vào những biểu hiện của cơ thể ví dụ như một cú lấy đà ra sau dài hơn khi lốp; hoặc thân người ngã ra và trụ trên gót chân sau.

    Đoán cú lốp là lãng phí nếu bạn không đồng thời chạy lùi ra sau khỏi lưới và chuẩn bị càng nhanh càng tốt cho cú đánh trả. Bạn có thể xoay người và chạy như các vận động viên môn bóng chày, nhìn bóng qua vai của họ. Bạn cũng có thể chạy thụt lùi ra sau nếu bạn biết bạn có thể di chuyển nhanh như thể làm được như vậy. Hãy tự kiểm tra bằng cách nhờ một người bạn bấm giờ khi bạn lùi ra sau từ lưới về đường biên cuối sân bằng cả hai cách.

    Khi bạn đánh trả một cú lốp và bạn bị buộc phải đánh trong khi chạy, hãy luôn luôn đánh bóng sâu để ngăn chặn đối thủ lên lưới. Một lời mách nước tuyệt vời của Jack Kramer, do huấn luyện viên truyền lại cho anh ta từ khi còn nhỏ, là : khi chạy lui lại để lốp và thực hiện một cú đánh trả qua vai, hãy cố đánh bóng tới đường biên cuối sân của đối thủ. Bạn nghĩ bạn đã bù lại cho số năng lượng bạn có khi đi theo hướng ngược lại, nhưng bạn hiếm khi có được.

    Đối với một cú lốp cao, bạn không được để bóng tưng xuống mặt sân, vì nếu bạn để bóng tưng xuống sân lúc đó đối thủ có thời gian để bò trở về vị trí. Trừ khi bóng được lốp gần như thẳng đứng, bạn phải để bóng tưng và dọn cho mình một cú đánh gọn gàng, hơn là một cú xì mát khó khăn. Nhưng nếu bóng bay xuống theo hình vòng cung và lái bạn lùi lại, hãy đánh nó khi còn trên không thật sớm nếu bạn có thể. Bạn lùi ra sau càng xa, bạn càng mất đi vị trí tốt trên sân trong khi đối thủ dành lại nó. Thêm vào đó, bạn không thể khai thác được sức mạnh của đối thủ. Nếu bạn để bóng xuống sân tưng lên khi bóng rơi xuống, nó sẽ giảm tốc độ và mất lực.

    Một câu hỏi chung mà thường nhận được là: “Làm sao tôi có thể ngăn đối thủ lốp liên tục?” Đây quả là một vấn đề được đặc biệt hóa vì phần lớn các vận động viên không thể lốp giỏi đến mức có thể tạo thành mối đe dọa này, ít nhất là không đều đặn. Tuy nhiên, đối với các vận động viên nào phải trải qua vấn đề này, thuốc giải độc hay nhất là cố làm cho cú đánh ở thấp – bằng cách đánh ra với underspin – buộc đối thủ luôn phải chạy, đặc biệt là vì các quả bóng chéo góc ngắn. Những người thường hay lốp ưa thích các đường bóng sâu tưng cao. Họ chỉ cần đứng sau đường biên cuối sân 1m50 và lốp bóng dễ dàng. Nhưng nếu bạn có thể underspin các cú approach và vô lê, bóng sẽ thấp và đối thủ sẽ có cú đánh gay go hơn. Lốp trong lúc đang chạy cũng khó khăn hơn nhiều. Cần phải biết rằng bóng di chuyển không có xoáy thông thường sẽ đi thấp hơn bóng được đánh ra với underspin. Bóng di chuyển với underspin sẽ, nhờ vào việc chạm sân, trái ngược với topspin và thông thường sẽ tưng hơi cao hơn bóng di chuyển trên cùng mặt phẳng đó nhưng không có xoáy (flat). Do đó, khi chúng ta nói đến underspin, chúng ta phải nhớ quả bóng đánh ngang (flat) này không có xoáy, cũng có hiệu quả giữ bóng đi thấp.

    N.D

    Bình luận


    • #3
      Cảm ơn bài viết hay.

      Cú lốp vẫn là cú đòi hỏi kĩ thuật, óc tưởng tượng phong phú và cũng là cú khó nhất.

      Cheers,

      Bình luận


      • #4
        Bài viết hay! Cám ơn tác giả!

        Bình luận


        • #5
          Lốp là cú chuyển thế đánh , chiếm lưới, đối nhiều người yếu phong thường xuyên sử dụng để chiếm lưới , nhưng nếu lạm dụng một thời gian dài sẽ ' mậu phong ' , kkkkkkkkkk

          Bình luận


          • #6
            Được gửi bởi V-Chuyên môn Xem bài
            Khi bạn đang bị đối phương dồn ép trên lưới, ngoài những cú đánh dọc dây quyết đoán để hóa giải thế khó, đôi khi những cú lốp chuẩn xác cũng sẽ mang lại cho bạn điểm số.

            Cú lốp là một cú đánh duy nhất trong quần vợt có thể đẩy bạn ra khỏi hố và mang đến cho bạn một chiến thắng to lớn, mặc dù bạn chẳng có thứ gì khác. Mọi người thường hay cười nhạo những vận động viên thích ném lên một cú lốp sau hai ba cú đánh, nhưng dường như họ quên rằng những người lốp bóng tốt có nhiều cúp thưởng hơn bất kỳ người nào khác trong câu lạc bộ. Ngay cả vận động viên thần kỳ Pancho Gonzales, rất tự hào về cú giao bóng và khả năng tấn công của anh ta, vẫn ra sân và tập cú lốp, và anh ta có một trong những cú lốp được ca ngợi hay nhất trong giới quần vợt nhà nghề. Mọi người thường nghĩ đến nó như một cú yếu trong thi đấu quần vợt – nhưng không phải thế - đó là sức mạnh vĩ đại.

            Hãy thử nhận thức xem một cú lốp được tính giờ chính xác và đánh thật tốt có thể là: (1)Nó có thể được dùng giống như cú ném bóng với tốc độ ít hơn của vận động viên ném bóng chày để phá vỡ nhịp độ của đối thủ và tốc độ của cú cuối sân, (2) Nó có thể được dùng để câu giờ để cho bạn quay trở về đúng vị trí sau khi bò ra ngoài sân để đánh bóng, (3) Như một thứ vũ khí chiến thuật nó lái đối thủ đi xa lưới và cho phép bạn di chuyển vào trong và tấn công, (4) Nó sẽ làm mệt mỏi đối thủ bằng cách buộc anh ta lùi xa lưới và duỗi người lên để đánh các cú xì mát hoặc phải chạy về đến đường biên cuối sân.

            Do đó hãy tập lốp một cách hiệu quả và hãy xem nó sẽ đột ngột cải tiến cách thi đấu của bạn như thế nào. Như vận động viên quá cố Raphael Osuna thường nói Raul Ramirez, anh hùng của giải cúp Davis tại Mexico: “Hãy nhớ đến cú lốp. Cú lốp, cú lốp, cú lốp”.

            Điều đầu tiên phải nhớ đó là cầm vợt kiểu Eastern

            Cú đánh
            Cả hai cú lốp quả trái và quả phải đều đòi hỏi cùng một kiểu cầm vợt Eastern bạn sử dụng với hai cú đánh cuối sân.

            Sự nâng lên của cú lốp phụ thuộc vào ba yếu tố : (1)Độ xiên của mặt vợt của bạn hoặc độ xoay lên trời, (2)Góc của động tác đánh bóng tới trước từ thấp đến cao, và (3)Tốc độ của cú đánh. Những người mới tập chơi đầu tiên phải tập đánh bóng cao vào trong không khí với mặt vợt quay lên trời, trong khi nâng lên với động tác hướng tới trước và đi từ thấp đến cao. Khi bạn thành thạo hơn, hãy phát triển cú đánh theo góc khoảng 55 độ, và cho vợt hơi xiên để giúp nâng bóng lên. Nó sẽ tạo nên độ sâu lớn nhất từ đường biên cuối sân bên này sang đường biên cuối sân bên kia với số năng lượng ít nhất. Đối với đà đi của vợt, hãy đảm bảo rằng bạn hoàn thành cú đánh và chấm dứt với đầu vợt cao.

            Cách hay nhất để tập cú lốp là ra sân và tập luyện, không có áp lực của một trận đấu nhưng trong những điều kiện thực tiễn. Hãy nhờ một người bạn đánh bóng để bạn có thể chạy sang phía bên dọc theo đường biên cuối sân và ngay cả ra khỏi sân để đánh bóng. Nếu bạn chỉ tập đánh các quả bóng đi ngay xuống giữa sân bạn có thể có một thói quen khá tốt và bắt đầu nghĩ rằng: “Ôi, tôi lốp khá tốt”. Nhưng khi bạn vào trận đấu và bạn bắt đầu chạy sang bên, với một cú đánh thiếu lực, và cú lốp của bạn đi lên ngắn. (Bạn cũng có thể tập luyện một mình bằng cách nẩy bóng trước khi lốp, nhưng phải nhớ chạy tới bóng để bắt chước giống như điều kiện thi đấu thực sự).

            Nếu bạn chỉ có thể tập trung trong khi đánh bóng qua lại tại cuối sân trước trận đấu, hãy tập ít nhất 20 cú lốp và tập đưa bóng rơi 1m50 trong đường biên cuối sân của đối thủ. Nếu bóng đi xa hơn đường biên cuối sân, hãy tập điều chỉnh góc hướng lên của cú đánh của bạn và độ xiên của vợt để bạn có thể luôn đánh bóng với cùng một tốc độ bất kể áp lực là gì.

            Cách đánh chính xác
            Một lỗi chung bạn có thể mắc phải nhất là đánh cú lốp cạn và vì vậy bạn tặng cho đối thủ một cú đập dễ dàng trong khi bạn chạy để đón đỡ. Lý do thứ nhất khiến cho bạn có khuynh hướng lốp ngắn vì bạn liếc nhìn đối thủ và vô tình giảm tốc độ của cú đánh. Do đó hãy tập bỏ đối thủ sang bên. Thứ hai, nếu bạn đánh cú lốp thứ nhất của trận đấu quá dài, thông thường bạn sẽ cố gắng sữa chữa lại ở cú kế tiếp và đánh nó yếu ớt về phía đối thủ trong lúc anh ta đang toét miệng cười tại lưới. Do đó bạn bị mất trắng hai lần điểm ở hai cú lốp và khiến cho bạn sợ không dám lốp bóng lần nữa trong thời gian còn lại của trận đấu, như vậy là bạn lấy đi một trong những thứ vũ khí có tiềm lực lớn nhất của mình.

            Để phá bỏ thói quen này, trong khi luyện tập trước trận đấu, hãy luôn cố gắng lốp thật dài từ 1m50 đến 3m. Cố đánh cú lốp thứ nhất qua đường biên giao bóng. Nếu bạn đánh dài, hãy cố gắng đánh cú kế tiếp với cùng một tốc độ nhưng để vợt hơi xiên nhiều hơn một chút như vậy độ dài thêm vào của bạn sẽ trở thành độ cao và vẫn mang đến cho bạn độ sâu bạn cần. Hãy quan sát từ các vận động viên giỏi. Khi họ lốp dài, họ nghĩ, “Tốt, tốt”, vì họ biết chính xác phải làm thế nào đánh giá sự sửa chữa của họ. Đó là lý do vì sao bạn luôn luôn cần cố lốp bóng trước lúc trận đấu bắt đầu để bạn có thể rút ra bài học từ các sai sót và có sự “cảm giác” được điều chỉnh lại ngay khi trận đấu bắt đầu và bạn có thể thi đấu dưới áp lực.

            Có hai thủ đoạn tinh vi đối với việc lốp bóng chính xác: (1) Cố làm cho đối thủ nhìn lên mặt trời, nếu hôm đó trời có nắng, (2) và nếu bạn đứng gần một trong các góc cuối sân của mình, hãy cố lốp theo đường chéo để tăng thêm khoảng cách.


            Che giấu cú lốp
            Phần lớn mọi người không nghĩ đến việc che giấu cú lốp của họ - họ cảm thấy vui sướng khi đánh nó lên trên không và qua lưới. Nhưng với kinh nghiệm bạn phải cố làm cho cú lốp có vẻ giống với các cú đánh cuối sân (quả phải, quả trái) càng nhiều càng tốt để làm giảm bớt ảnh hưởng của đối thủ tại lưới. Khi bạn che giấu ý định lốp bóng cho đến phút cuối cùng, đối thủ sẽ không thể dự đoán được bạn sẽ đánh cú nào, và họ sẽ đánh luôn bị trễ.

            Pancho Segura, vào thập niên 1940 và 1950, có cú lốp được che đậy hay nhất. Anh ta làm như có vẻ sắp đánh ra một cú tấn công cuối sân, nhưng lại đánh lên một cú lốp. Điều này ép đối thủ đứng bất động tại lưới. Họ không thể dự đoán một cú đánh để bước tới vô lê, họ cũng không thể nhìn thấy một cú lốp để quay chạy về đánh trả lại.

            Thú vị là, học trò của Segura, Jimmy Connors, rõ ràng đánh cú lốp hiệu quả hơn nhiều – và ngụy trang cú lốp – hơn bất cứ vận động viên hiện đại nào khác. Trong thập niên 1970và 1980, Jimmy không chỉ là người có cú đánh sấm sét tại cuối sân, anh ta thích tung lên cú lốp này. Điều này cũng xảy ra với Pancho Gonzales, anh ta lốp hay hơn các vận động viên khác, mặc dù anh ta được xem là một vận động viên chơi trên lưới. Điều này chứng tỏ anh ta thường xuyên luyện tập cú lốp.

            Để che giấu cú lốp, hãy nhớ xoay vai trước của bạn và đánh một cú hình vòng cung giống như cú đánh quả phải và quả trái. Điều này cũng có nghĩa là chạy tới bóng với đầu vợt giơ lên và đã đưa ra sau. Rồi tập nghiêng vợt và đánh lên trên. Cú lốp là một cú đánh mà bạn cần sử dụng việc nghiêng vợt nhưng chắc chắn nó đòi hỏi bạn luyện tập nhiều và nhiều kinh nghiệm. Một điều cảnh báo: Đừng đứng trụ trên gót chân sau khi bạn sắp lốp vì đó là một món quà chắc chắn cho một đối thủ thông minh. Chỉ bước thẳng đến bóng giống như bạn sắp sửa tấn công bằng một cú cuối sân, chỉ khác là bạn lốp bóng.
            Bai viet hay!!!

            Bình luận


            • #7
              Được gửi bởi Binh_vantai Xem bài
              Lốp là cú chuyển thế đánh , chiếm lưới, đối nhiều người yếu phong thường xuyên sử dụng để chiếm lưới , nhưng nếu lạm dụng một thời gian dài sẽ ' mậu phong ' , kkkkkkkkkk

              Em đang vướng phải vụ này đây (Trình yếu lên trung bình hay bị):

              lốp khi đối phương chiếm lưới và mạnh lưới --> lốp hóa giải, chiếm ngược lại lưới, hoặc tiếp tục đánh BH va FH --> không nên lạm dụng LỐP.

              Bình luận


              • #8
                Có điều này nhé, rất khó kiếm cặp nào cùng ze về smash tốt cả hai , nên mình chơi phong trào và giải 1600 trở lại vẫn tận dụng cú Lop về phía trình smash yếu hơn khi đối phương giăng 2 lưới , và mình luôn chờ cơ hội để lấy lại 'bầu trời 'Lưới, hihihi theo mình nghĩ đơn giản như thế, ko biết đúng ko ......

                Bình luận


                • #9
                  Được gửi bởi Binh_vantai Xem bài
                  Có điều này nhé, rất khó kiếm cặp nào cùng ze về smash tốt cả hai , nên mình chơi phong trào và giải 1600 trở lại vẫn tận dụng cú Lop về phía trình smash yếu hơn khi đối phương giăng 2 lưới , và mình luôn chờ cơ hội để lấy lại 'bầu trời 'Lưới, hihihi theo mình nghĩ đơn giản như thế, ko biết đúng ko ......

                  Lốp là cú đánh tấn công đấy nhá!
                  Phá thế 2 lưới bằng cú lốp, nhưng tốt nhất là lốp thoát lưới thì mói nhào lên nhé )

                  Bình luận


                  • #10
                    Cú này em xài hoài nhưng partner bị ăn smash vì lốp non... hic

                    Bình luận


                    • #11
                      Được gửi bởi Ballex Xem bài
                      Cú này em xài hoài nhưng partner bị ăn smash vì lốp non... hic
                      Vừa lốp vừa lẩm bẩm "Lấy độ cao, lấy độ cao ..." nhé!

                      Bình luận


                      • #12
                        Được gửi bởi Binh_vantai Xem bài
                        Có điều này nhé, rất khó kiếm cặp nào cùng ze về smash tốt cả hai , nên mình chơi phong trào và giải 1600 trở lại vẫn tận dụng cú Lop về phía trình smash yếu hơn khi đối phương giăng 2 lưới , và mình luôn chờ cơ hội để lấy lại 'bầu trời 'Lưới, hihihi theo mình nghĩ đơn giản như thế, ko biết đúng ko ......

                        Chính xác A.

                        Level càng cao thì càng phải chiếm lưới nhanh nhất! lốp đẩy đối phương về phòng ngự và chiếm lưới.

                        PN đang đứng lưới thì nên đánh, tránh lốp để khỏi ăn đạn
                        Quả khó thì PN đứng lưới nên lui phông hỗ trợ phòng ngự, chờ cơ hội chiếm lại tiền tuyến!

                        Phải biết MÁU L nhỉ ... ( máu lưới)
                        Cheers,

                        Bình luận


                        • #13
                          Được gửi bởi Son David Xem bài


                          Chính xác A.

                          Level càng cao thì càng phải chiếm lưới nhanh nhất! lốp đẩy đối phương về phòng ngự và chiếm lưới.

                          PN đang đứng lưới thì nên đánh, tránh lốp để khỏi ăn đạn
                          Quả khó thì PN đứng lưới nên lui phông hỗ trợ phòng ngự, chờ cơ hội chiếm lại tiền tuyến!

                          Phải biết MÁU L nhỉ ... ( máu lưới)
                          Cheers,
                          Sơn David có cách nào giúp A đánh được cú thuận tay với ! Nếu được là thưởng lớn nghen!
                          Hiện A có Lưới nhưng LƯỚI DŨNG (Lủng dưới .....phông)

                          Bình luận


                          • #14
                            Được gửi bởi lê tín dr Xem bài

                            Sơn David có cách nào giúp A đánh được cú thuận tay với ! Nếu được là thưởng lớn nghen!
                            Hiện A có Lưới nhưng LƯỚI DŨNG (Lủng dưới .....phông)
                            Lên lưới giao bóng là đủ hại người ta rồi anh ơi, ko cần học thêm!

                            Bình luận


                            • lê tín dr
                              lê tín dr nhận xét
                              Chỉnh sửa một thảo luận
                              Thiên tai - thiên tai ! <uốn tập phông làm người tốt mà bác Minh Gas ko cho!

                          • #15
                            Được gửi bởi Minhgas Xem bài
                            Lên lưới giao bóng là đủ hại người ta rồi anh ơi, ko cần học thêm!
                            Bác Minh lạc đề .
                            Câu hỏi: làm cách nào tốt cú phông.
                            Đáp án: Không lên lưới giao bóng nữa, đứng ngoài vạch và giao bóng. Ở lại đó và tập đánh phông.

                            Có công mài phông ... Có ngày hư luôn lưới ma! Kkkk

                            Bình luận

                            Đang tải...
                            X